Một thiệp cưới đẹp, ấn tượng, địa chỉ phù hợp thể hiện bạn là người có văn hóa, hiểu biết và tôn trọng người khác. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy quá khó khăn trong việc phân công vai trò cho anh em, người thân, đồng nghiệp,…, Hải Dương News gợi ý dưới đây những cách xưng hô chính xác nhất với mọi người khi viết thiệp cưới.
Những điều cần lưu ý khi viết tên khách mời trên thiệp cưới
Trước khi viết thiệp mời đám cưới, điều quan trọng nhất bạn cần làm là lập danh sách khách mời. Danh sách này bao gồm tên đầy đủ của người nhận, mối quan hệ với cô dâu và chú rể cũng như cách xưng hô với họ. Bạn nhớ liệt kê một số chi tiết để tránh mắc lỗi khi viết thiệp cưới và phải tẩy xóa vết ố. Khi viết tên khách, hãy ghi nhớ những điều sau:
– Viết hoa tên người mời
– Viết tên người mời rõ ràng, cụ thể. Ví dụ: Lời mời chân thành: Anh A, chị B…hoặc Lời mời chân thành: Anh B…
Khi viết thiệp cưới hãy chọn màu mực phù hợp nhất với màu sắc và hoa văn của thiệp. Bạn cố gắng viết gọn gàng, đẹp mắt để giúp người mời liên tưởng và đọc được thông điệp rõ ràng.
Vì người Việt thường đến muộn nên bạn nên mời khách sớm hơn nếu muốn đám cưới của mình diễn ra như dự định.
Bạn lập danh sách khách mời cụ thể và ghi lại để tránh thiếu sót, sai sót. Nếu sai số điện thoại, không có người bắt máy, hoặc máy bận, bạn cũng có thể ghi lại để xử lý kịp thời.
Cách viết thiệp mời cho người thân
Đối với những người họ hàng lớn tuổi như ông bà, cô dì chú bác, bố mẹ bạn sẽ đích danh mời bạn như một dấu hiệu của sự tôn trọng và lịch sự. Khi viết thiệp, bạn có thể bắt đầu như thế này:
– Chào mừng: hai bạn và gia đình… | – Lời mời: Hai anh chị em… |
– Kính chào: các chú và các cháu.. | – Chào mừng: Hai bạn… |
– Chào mừng: các cô, các chú và gia đình… | – Chào các cô, các chú và các em… |
– Lời mời: Cô… | – Chào mừng hai bạn và gia đình… |
– Chào mừng hai bạn và các con… | – Chào mừng: Hai bạn… |
*ghi chú:
– Sau khi viết thiệp mời, cha mẹ hoặc người được ủy thác cần đến nhà để trao thiệp mời đám cưới.
– Nếu trong gia đình có những thành viên nhỏ tuổi khác thì ghi: “và các cháu”. Đây là cách thể hiện sự tôn trọng của gia đình đối với họ hàng hai bên.
Giải quyết cách viết thiệp mời cho hàng xóm của bạn
Hàng xóm cũng được coi là những người thân trong gia đình, thường xuyên quan tâm tới gia đình bạn. Họ có địa vị giống như cha mẹ nên người mời, xưng hô đều là cha mẹ, thái độ cũng trịnh trọng hơn. Nếu cha mẹ bạn qua đời, bạn có thể nhờ anh chị của bạn đứng tên thay bạn. Nếu chưa, bạn sẽ là người được mời. Tùy thuộc vào vai trò của người mời, cho dù đó là bố mẹ, anh chị em hay bạn mời người đó, sẽ có cách xưng hô phù hợp với họ.
– Nếu được phụ huynh mời, vui lòng viết:
Ai được mời: Anh chị em…và gia đình/con cái
– Nếu mời, vui lòng viết:
Lời mời: Hai bạn…và gia đình/anh chị em của bạn…
*ghi chú:
Nếu là hộ có cha, mẹ đơn thân hoặc vợ/chồng chết, ly hôn thì phải ghi chính xác.
Giải quyết cách viết thiệp mời cấp trên, đồng nghiệp, bạn bè
Cấp trên, đồng nghiệp, bạn bè cũng sẽ có mặt trong đám cưới của bạn. Vì vậy, khi viết thiệp mời bạn phải chú ý đến tình trạng hôn nhân của mình để viết cho chính xác.
* Nếu bạn chưa kết hôn, vui lòng viết vào thiệp cưới:
– Người được mời: Bạn… | – Xin chào: Thưa bà… |
– Chào mừng: Tôi… | – Chào mừng: Bạn… |
* Với những bạn chưa kết hôn nhưng đã chính thức giới thiệu bạn gái hoặc người yêu thì có thể mời họ vào thiệp như sau:
– Chào mừng: Anh A và người yêu… | – Mời: Cô A và người yêu… |
– Mời: Cô A và người yêu… | – Mời: Bạn A và người thân… |
* Nếu bạn đã kết hôn, vui lòng ghi rõ nội dung sau trong thiệp cưới:
– Người mời: Anh A và Chị A | – Khách mời: Ông bà B |
– Khách mời: Ông bà A và hai cháu | – Chào mừng: hai ông và các cháu |
*ghi chú:
Một số người kén chọn có thể thấy thật thô lỗ khi bên ngoài tấm thiệp có ghi lời mời: “Gia đình anh A”. Nếu khách là cấp trên, đồng nghiệp, hoặc người đã có gia đình thì có thể thay thế bằng:
– Chào mừng: anh chị em và các em…
– Chào mừng hai bạn và các con…
Thời điểm tốt nhất để gửi thiệp cưới là 7-10 ngày. Bạn không nên mời quá sớm nếu không người được mời sẽ quên. Đừng mời quá muộn nếu không khách sẽ khó thu xếp công việc để đến tham dự.
Vậy là bạn đã biết cách gọi và viết thiệp cưới cho từng vai trò khác nhau một cách chính xác nhất. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp mọi người có một đám cưới suôn sẻ.
Ý kiến bạn đọc (0)