- Lời mời đám cưới là gì?
- Cách viết thiệp mời đám cưới
- Xác nhận khách mời
- Nội dung thiệp cưới
- Thông tin về cả cha và mẹ
- Thông tin về cô dâu chú rể
- Thông tin về đám cưới
- Cách viết thiệp cưới
- Đối tượng là thành viên gia đình
- Mục tiêu là hàng xóm của bạn
- Thiệp cưới dành cho cấp trên, đồng nghiệp, bạn bè
- Những điều cần lưu ý khi mời bạn bè, đồng nghiệp đến dự đám cưới
Đối với người thân và các thành viên trong gia đình, việc mời bằng thiệp hoặc điện thoại là điều có thể chấp nhận được trong thời đại thông tin ngày càng phức tạp và bận rộn như hiện nay. Tuy nhiên, sử dụng thiệp mời vẫn là cách phổ biến và sang trọng dành cho bạn bè, đồng nghiệp và khách hàng của cô dâu, chú rể. Thiệp mời cần được thiết kế đẹp mắt, trang nhã và có nội dung thiệp mời cụ thể. Đây được coi là dấu hiệu thể hiện sự tôn trọng của cô dâu, chú rể đối với quan khách của mình. Tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng để viết được một thiệp mời chuẩn, đẹp và đầy đủ thông tin không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết này, Hải Dương News sẽ chia sẻ đến các bạn cách viết thiệp cưới cho bạn bè, đồng nghiệp chính xác nhất.
Cách viết thiệp mời đám cưới có địa chỉ chính xác cho bạn bè và đồng nghiệp
Lời mời đám cưới là gì?
Thiệp mời đám cưới là tấm thiệp dùng để mời khách dự tiệc cưới của cô dâu và chú rể. Thường được gửi trước đám cưới, thông báo ngày, giờ và địa điểm tổ chức đám cưới.
Thiệp mời đám cưới có thể có nhiều kiểu dáng, màu sắc và chất liệu khác nhau. Nội dung thiệp mời thường bao gồm thông tin của hai người, ngày cưới, giờ cưới, địa điểm và thông tin liên lạc để xác nhận tham dự.
Thiệp mời đám cưới được coi là một phần quan trọng của đám cưới, mang lại cảm giác trang trọng và tôn trọng những vị khách quan trọng. Thiệp cưới còn thể hiện phong cách và cá tính riêng của cặp đôi.
Cách viết thiệp mời đám cưới
Viết được thiệp mời đúng, đẹp và đầy đủ không phải là điều dễ dàng. Hải Dương News sẽ chia sẻ đến các bạn những cách viết thiệp cưới cho bạn bè, đồng nghiệp đẹp nhất.
Xác nhận khách mời
Đây là điều cơ bản đầu tiên cần làm khi viết lời mời. Bạn cần phải xác định rõ ràng bạn bè, đồng nghiệp của mình là ai mà bạn muốn mời đến dự đám cưới của mình.
Nếu là bạn bè thì người đó đã kết hôn chưa? Bạn đang độc thân hay đang trong một mối quan hệ? Bạn gọi người đó là gì?
Điều này sẽ giúp bạn điền vào phần “Mời…” trên thẻ của bạn những thông tin chính xác nhất. (Ví dụ khi bạn A có người yêu thì chúng tôi sẽ ghi nội dung trong thiệp cưới là “Chào mừng anh A và người yêu của anh ấy”)
Và nếu bạn là đồng nghiệp, điều này cũng đúng. Đồng nghiệp của bạn là cấp trên, sếp hay cấp dưới của bạn? Độc thân hay đã kết hôn?
Ví dụ, bạn muốn mời sếp đến dự đám cưới của mình. Vì là sếp nên bạn cần chú ý hơn đến cách nói chuyện để thể hiện sự tôn trọng hơn. Bên ngoài phong bì thiệp ghi “Mời sếp”, bên trong ghi “Mời sếp và gia đình đến dự một bữa tiệc thân mật…”
Đây là một việc nhỏ nhưng quan trọng, nó khiến khách mời cảm thấy bạn hiểu họ khi cầm thiệp mời, rằng bạn chân thành và thực sự muốn họ đến dự tiệc cưới. Ví dụ, họ sẽ cảm thấy thoải mái và không ngại ngùng nếu mang theo người thân của mình.
Nội dung thiệp cưới
Mọi thứ trong thiệp cưới của bạn phải chính xác và cụ thể. Thiệp cưới hiện nay còn có hướng dẫn địa điểm tổ chức đám cưới ở mặt sau để giúp khách mời tìm được địa điểm tổ chức đám cưới một cách dễ dàng nhất. Một tấm thiệp đầy đủ không thể thiếu những thông tin sau:
Nội dung thiệp cưới
Thông tin về cả cha và mẹ
Nếu cha mẹ của cô dâu hoặc chú rể không còn sống. Nếu một trong các gia đình theo đạo, bài viết sẽ là:
- Viết tên người sống lên tấm thẻ.
- Nếu cả cha và mẹ đều đã chết, bạn vẫn muốn viết điều đó lên tấm thiệp. Và sau đó nó có tựa đề: Người cha vĩ đại, Người mẹ vĩ đại.
- Nếu bố mẹ cô dâu hoặc chú rể đã chia tay, bạn sẽ muốn hỏi họ xem họ có muốn đưa tên cả hai vào thiệp cưới hay không.
- Nếu bố mẹ cô dâu chú rể là người Công giáo thì khi viết thiệp sẽ cần thêm tên thánh vào trước tên đầy đủ của bố mẹ cô dâu.
Thông tin về cô dâu chú rể
- Nội dung thiệp chúc mừng cô dâu và chú rể đều là con một.
- Cô dâu chú rể đều là con trai cả, nội dung thiệp chúc mừng là: con gái lớn, con trai cả.
- Nội dung tấm thiệp là: con gái, con trai thứ hai.
- Cô dâu chú rể đều là con út, nội dung thiệp chúc mừng là: con gái út, con trai út.
Thông tin về đám cưới
- Đối với đám cưới có sự tham gia của gia đình chú rể, tấm thiệp sẽ ghi “Lễ cưới”.
- Đối với đám cưới ở nhà gái, thiệp sẽ ghi “Lễ Vu Quý”.
- Nếu cả hai gia đình cùng tổ chức tiệc thì tấm thiệp nói về đám cưới.
- Thời gian (giờ cưới, giờ tụ tập thân mật), địa điểm, sảnh cưới… mọi thông tin cần phải được ghi lại thật cụ thể và chính xác.
Hãy thống nhất và bàn bạc cụ thể với hai bên gia đình, sau đó lưu lại thông tin và thông báo chi tiết cho người in thiệp cưới. Và bạn nên kiểm tra kỹ nội dung trước khi in thiệp để tránh in sai sót, có thể khiến bạn tốn rất nhiều chi phí.
Cách viết thiệp cưới
Đối tượng là thành viên gia đình
Những người thân lớn tuổi như ông bà, cô dì chú bác… nên được cha mẹ mời đến và xưng hô để thể hiện sự thành kính của gia đình.
+ Chào mừng: Hai bạn và gia đình…
+ Lời mời chân thành: chú, anh…
+ Kính chào: các cô chú, các cháu..
+ Chào mừng: Hai bạn…
+ Chào mừng: Cô, chú bác và gia đình…
+ Chào mừng: các cô, các chú và các em…
+ Chào: Cô…
+ Chào mừng: Hai bạn và gia đình…
+ Chào mừng: hai bạn và các con…
+ Chào mừng: Hai bạn…
*ghi chú:
Việc viết thiệp mời là cần thiết để mọi người có thể nhớ được ngày diễn ra sự kiện nhưng cần phải đến tận nhà để gửi thiệp mời. Thể hiện tình yêu và sự đánh giá cao.
Nếu có những thành viên nhỏ tuổi khác trong gia đình, hãy thêm: “và các cháu”. Đây là cách thể hiện sự tôn trọng của gia đình đối với họ hàng hai bên.
Mục tiêu là hàng xóm của bạn
Hàng xóm và cha mẹ đều bình đẳng nên cha mẹ sẽ mời và xưng hô một cách trang trọng. Nếu cha mẹ bạn qua đời, bạn có thể nhờ anh chị của bạn đứng tên thay bạn. Nếu chưa, bạn sẽ là người được mời.
Tùy thuộc vào vai trò của người mời, cho dù đó là bố mẹ, anh chị em hay bạn mời người đó, sẽ có cách xưng hô phù hợp với họ.
Mời phụ huynh viết:
Ai được mời: Anh chị em…và gia đình/con cái
Bạn sẽ viết:
Lời mời: Hai bạn…và gia đình/anh chị em của bạn…
*Lưu ý: Nếu là gia đình đơn thân hoặc có vợ chồng chết, ly hôn thì chúng tôi cần tìm hiểu kỹ và ghi chép chính xác để tránh gây thiệt hại cho người hiến tặng.
Thiệp cưới dành cho cấp trên, đồng nghiệp, bạn bè
Đối với nhóm này, chúng ta cần biết chính xác tình trạng hôn nhân để có cách viết đúng nhất.
Đối với người chưa lập gia đình thì trên thiệp nên ghi như sau:
+ Người mời: Mr.
+ Người mời: Ms.
+ Chào mừng: Tôi…
+ Chào mừng: Bạn…
Với những người chưa kết hôn nhưng đã chính thức giới thiệu bạn gái hoặc người yêu thì có thể mời họ vào thiệp, chẳng hạn như:
+ Chào mừng: Anh A và người anh yêu…
+ Chào mừng: Cô A và người yêu…
+ Lời mời: Cô A và người yêu…
+ Mời: Bạn A và người thân…
Dành cho những người có gia đình
Đối với khách lớn tuổi và khách đi cùng gia đình, tốt nhất nên ghi tên người mời ở bên ngoài và thông tin chi tiết bên trong:
+ Mời: Anh A và Chị A…
+ Chào mừng: Ông bà A và 2 đứa con…
*ghi chú:
Viết lời mời bên ngoài tấm thiệp: “Gia đình anh A” có thể khiến một số người khó tính cảm thấy thô lỗ.
Nếu khách là cấp trên, đồng nghiệp hoặc người đã có gia đình thì chúng ta có thể mời họ
+ Kính chào: anh chị em và các cháu…
+ Chào mừng: hai bạn và các con…
Những điều cần lưu ý khi mời bạn bè, đồng nghiệp đến dự đám cưới
Bạn không nên mời dự đám cưới bằng cách nhắn tin zalo, nhắn tin hay thông báo trên Facebook. Bởi nó sẽ khiến đồng nghiệp của bạn có cảm giác không được tôn trọng và có cảm giác như bạn không muốn họ tham dự.
Không sử dụng các từ viết tắt như: Dear C Oanh, Dear A Bảo… Điều này cực kỳ thô lỗ và thiếu chuyên nghiệp.
Nếu tại tiệc cưới của mình, bạn có yêu cầu về màu sắc mà khách nên mặc hoặc không chấp nhận lời chào…bất cứ điều gì bạn muốn khách biết, bạn sẽ cần phải nói với người in thiệp mời để họ đưa vào. Mắc kẹt.
Đừng gửi thiệp mời cho bạn bè, đồng nghiệp quá gần ngày cưới, vì họ sẽ nghĩ rằng bạn chợt nghĩ đến trước khi mời họ. Thời điểm tốt nhất để gửi thiệp mời tới khách mời là trước ngày cưới 5-7 ngày.
Dưới đây là những điều cần nhớ cũng như cách viết và gửi thiệp mời đám cưới đến đồng nghiệp, bạn bè và khách hàng của bạn. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng để mọi thứ trở nên hoàn hảo nhé!
Ý kiến bạn đọc (0)